cham-soc-tre-so-sinh

Top thực phẩm "bổ não" cho trẻ mà mẹ nên biết

Trí thông minh không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn phụ thuộc vào thực phẩm ăn uống hàng ngày. Dưới đây là những thực phẩm bổ trợ cho não của trẻ rất tốt.

1. Hành tím

Đây là hương vị rất quen thuộc trong nhà bếp và hầu hết các món canh, xào, kho đều sử dụng. Trong hành tím có chứa nhiều flavonoid - những chất liên quan tới việc phòng chống lão hóa não bộ và tăng trí nhớ. Đồng thời, hành tím cũng sẽ giúp giảm nguy cơ viêm thần kinh, kích hoạt tín hiệu khớp thần kinh và tăng lưu lượng máu đến não.

Top thực phẩm

2. Hành tây

Tương tự như hành tím, hành tây chứa một hợp chất lưu huỳnh và có khả năng ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, kích não bộ, nhờ vậy bé sẽ thông minh hơn nếu ăn nhiều hành tây. Mẹ có thể chế biến món ăn này với trứng, thịt bò để đổi khẩu vị cho con.

3. Quả lý chua đen

Đây là loại quả có nguồn gốc từ ấn độ cực kỳ tốt cho trí não của trẻ. Loại quả này có thể chế biến thành nước ép vào uống như một loại nước giải khát. Theo các nhà khoa học, lý chua đen có khả năng làm tăng thêm chỉ số hoạt động tinh thần cho trẻ. Ví như, khi trẻ cần tập trung làm gì đó và yêu cầu độ chính xác cao thì nên thường xuyên ăn quả lý chua. Quả lý chua đen sẽ giúp trẻ đạt được những điều đó.

Top thực phẩm

4. Lòng đỏ trứng

Thực phẩm này rất quen thuộc đối với người nội trợ và được coi là thực phẩm lý tưởng cho các bé ở độ tuổi ăn dặm. Trong lòng đỏ trứng có chứa cholin - dưỡng chất quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển trí não và củng cố khả năng ghi nhớ. Nếu trẻ từ 1 - 2 tuổi thiếu cholin có thể khiến sự phát triển của não về sau bị ảnh hưởng trầm trọng.

5. Bánh mì nguyên cám

Không phải là các loại bánh mì trắng đã qua tinh luyện và chế biến thành bánh mì hàng ngày chúng ta vẫn thấy. Loại bánh mì này chưa xử lý và còn nguyên cám, mùi vị cũng không hấp dẫn như bánh mì trắng, đặc biệt nếu không chế biến cùng đường. Tuy nhiên, những giá trị mà nó mang lại thì cực hữu ích. Trong đó, bánh mì nguyên cám chứa một lượng chất xơ dồi dào cung cấp cho hoạt động của não và chứa lượng lớn vitamin B giúp nuôi dưỡng các tế bào thần kinh, giúp chúng luôn khỏe mạnh.

Top thực phẩm

6. Rau củ

Rau củ không chỉ được biết đến là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào mà nó còn chứa rất nhiều vitamin B6, axit folic, kali... đây đều là những chất giúp phát triển não bộ vượt trội. Vì vậy, các loại củ quả như cà rốt, ớt chuông, khoai tây, khoai lang, củ cải... chính là thực phẩm lý tưởng cho bộ não của trẻ.

7. Cá

Bất kỳ loại cá biển nào cũng đều có thể giúp não bộ trẻ phát triển mà không nhất thiết phải là cá hồi, cá thu hay cá trích... Các chất béo tự nhiên trong cá sẽ tạo ra một bộ não thông minh khác thường, tăng khả năng nhớ ở trẻ và chống đột quỵ, giảm trí nhớ ở người cao tuổi.

8. Ngũ cốc

Các loại hạt như lúa mì, ngô cũng cung cấp một lượng chất xơ và vitamin E cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Mẹ có thể cho trẻ ăn các loại hạt được nấu chín nhừ cho dễ tiêu, vì nếu không chín hoặc chín vừa hệ tiêu hóa non nớt của trẻ sẽ không thể tiêu hóa hết được.

Bài viết liên quan