cham-soc-tre-so-sinh

Thực phẩm vàng bổ sung canxi cho trẻ

 Canxi là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với trẻ nhỏ, nó quyết định tới sự phát triển về chiều cao, trí thông minh cũng như sức khỏe của trẻ sau này. Cho nên, các mẹ cần phải biết cách bổ sung canxi cho con yêu của mình đúng cách và không phải bà mẹ nào cũng nắm được điều này. Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ tham khảo và nghi nhớ những loại thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ giúp con yêu luôn cứng cáp, khỏe mạnh cùng vóc dáng tốt nhất.

Các sản phẩm chế biến từ sữa: sữa, pho mát và sữa chua

 Sữa rất giàu canxi, với trẻ 2 tuổi trở nên có thể cho con dùng các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo. Trong một cốc sữa bò sẽ chứa khoảng 300mg canxi và bằng một cốc sữa chua, 1/9 cốc pho mát nguyên chất và 1/4 cốc pho mát chế biến. Tốt nhất là các mẹ lên cho trẻ uống sữa nguyên chất nhưng hãy chú ý lựa chọn loại sữa có hương vị trẻ yêu thích giúp trẻ ngon miệng và có hứng thú uống sữa hơn.

Sữa đậu nành tăng cường canxi

 Nếu như trẻ không thích uống sữa bò thì mẹ có thể lựa chọn nhiều loại thực phẩm chứa canxi khác như sữa, pho mát và sữa chua làm từ đậu nành. Mặc dù sữa đậu nành không được bổ sung thêm canxi chỉ chứa khoảng 10 mg trong mỗi cốc và canxi này cơ thể khó hấp thụ. Tuy nhiên, sữa đậu nành và các sản phẩm từ sữa đậu nành được tăng cường canxi có nhiều chất này tương đương với sữa bò, thậm chí còn nhiều hơn.

Nước cam

 Nước cam chứa rất nhiều canxi nhưng hàm lượng chất này khác nhau so với các sản phẩm đóng chai, vì vậy các mẹ cần phải tìm hiểu thành phần dinh dưỡng trên bao bì. Đối với cam tươi, mỗi quả chứa khoảng 50mg canxi.

thuc-pham-vang-bo-sung-canxi-cho-tre

>> Xem thêm thông tin liên quan:

Canxi: Thiếu không được, thừa cũng không tốt

Sai lầm gây mất canxi khi chế biến thực phẩm

10 thực phẩm giúp trẻ cao lớn khỏe mạnh

Một số loại đậu phụ

 Đậu phụ chứa nhiều canxi, tuy nhiên lượng canxi còn phụ thuộc vào cách chế biến của mỗi sản phẩm. Đối với trẻ nhỏ, đậu phụ là sự lựa chọn rất tốt, hãy giúp các con thích thú hơn bằng cách cho con chấm với nước sốt, rán hoặc để ăn bốc đậu phụ luộc.

Xương cá hồi

 Sản phẩm cá hồi đóng hộp đã được làm mềm xương, giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ lượng canxi trong cá. Khoảng 85g cá hồi hồng cả xương sẽ cung cấp khoảng 180mg canxi và bằng 2/3 lượng canxi trong một cốc sữa. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ việc ăn được xương cá hồi có lẽ là không thể, vì vậy mẹ cần nghiên cứu cách chế biến như nghiền nhuyễn cá hồi, cả xương. Và chế biến cá hồi cho trẻ bằng cách làm chả hay thêm vào món thịt hầm, thay cho cá ngừ.

Khoai lang

 Một củ khoai lang sẽ cung cấp khoảng 55mg canxi và một bát khoai lang chín chứa khoảng 76mg canxi rất tốt cho sự phát triển của cơ thể. Mẹ có thể giúp con thích ăn khoai lang hơn bằng cách kết hợp cùng pho mát hoặc sữa chua. Hoặc khoai lang nướng ăn kèm sữa chua ít béo hay pho mát nghiền hoặc thái khoai lang hình que và rán với dầu oliu, nướng trong lò vi sóng và rắc pho mát nghiền, cũng có thể chế biến khoai luộc rồi nghiền nhuyễn rồi trộn cùng bơ và pho mát... đều dễ ăn. 

thuc-pham-vang-bo-sung-canxi-cho-tre

Các hạt họ đậu

 Trong một chén hạt đậu trắng đóng hộp chứa khoảng 190mg canxi, một chén đậu xanh đóng hộp chứa khoảng 80mg canxi hay một chén đậu trắng nhỏ luộc hay rán có chứa khoảng 130 mg canxi và lượng canxi gần bằng nửa cốc sữa. Mẹ có thể sử dụng máy xay để pha trộn nhiều loại đậu, dùng để nấu sốt hoặc chế biến rồi phết lên bánh sẽ giúp bé thích ăn hơn.

Bông cải xanh

 Hay còn được gọi là súp lơ xanh, có chứa một lượng canxi đáng kể nhưng trẻ nhỏ lại khá lười ăn hai bát cải xanh đã nấu chín hay 5 cây cải này để có được lượng canxi bằng một cốc sữa. Bạn có thể tăng gấp đôi lượng canxi cho trẻ bằng cách cho trẻ ăn cải xanh luộc nhúng vào sữa chua trộn, hoặc có thể kết hợp cùng các loại thảo mộc (như hẹ, rau mùi), gia vị (cà ri, ớt bột ít cay) hay trái cây và rau (dưa chuột, táo).

Đậu Hà Lan

 Mỗi chén đầu Hà Lan có chứa khoảng 45mg, giúp cải thiện sức khỏe xương khớp rất tốt, theo như nghiên cứu: Đậu Hà Lan chứa vitamin K giúp cơ thể tăng mật độ và sự dẻo dai cho xương. Ngoài ra, đậu Hà Lan chứa nhiều chất dinh dưỡng khác ngoài canxi như cung cấp vitamin C, A và protein tuyệt vời, và giống như bông cải xanh, có thể kết hợp đậu Hà Lan với các sản phẩm từ sữa để tăng cường lượng canxi cho cơ thể. Mẹ có thể thử làm món kem đậu Hà Lan cùng sữa ít béo hay trộn đậu Hà Lan cùng mì ống và nước sốt phó mát.

Ngũ cốc bổ sung canxi

 Các sản phẩm ngũ cốc chế biến sẵn được tăng cường canxi với lượng khoảng 1.000 mg cho mỗi suất ăn (khoảng 1,3 chén). Chỉ cần bổ sung thêm một cốc sữa nữa là trẻ đã đáp ứng đủ nhu cầu canxi trong cả ngày hoạt động. Những thực phẩm tăng cường canxi như ngũ cốc kiểu này là cách tiện dụng để có được cả vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn của trẻ. Để thêm canxi, bạn nên pha ngũ cốc với sữa bò hay sữa đậu nành tăng cường canxi thay vì chỉ bằng nước lọc.

Dung Vũ

Bài viết liên quan