cham-soc-tre-so-sinh

10 thực phẩm giúp trẻ cao lớn khỏe mạnh

 Theo các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu chỉ ra rằng, yếu tố dinh dưỡng đóng góp một phần quan trọng đến sự phát triển chiều cao của trẻ, vì vậy vấn đề cho con ăn gì để phát triển tầm vóc được hầu hết các mẹ quan tâm. Hiện nay có rất nhiều thực phẩm được xem như lựa chọn lý tưởng cho mục tiêu tăng trưởng chiều cao, mẹ nên tập trung nhiều hơn vào những thực phẩm mấu chất qua bài viết dưới đây.

1. Sữa chua

 Đây là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời cho bé, ngoài ra sữa chua còn chứa hàm lượng canxi rất lớn, tốt cho sự phát triển chiều cao của con. Nếu như bé không thích ăn sữa chua, mẹ có thể thay thế bằng bơ, pho mát hay loại đồ uongs được chế biến từ sữa chua cùng hoa quả nghiền như dâu, xoài...hay nước hoa quả như táo, lê...cũng mang lợi ích dinh dưỡng như bổ sung sữa chua.

2. Thực phẩm thô

 Lúa mì, ngô, yến mạch, gạo...chứa rất nhiêu vitamin B, chất xơ, sắt, megie và selen là nguồn cung cấp năng lượng chính rất tốt cho cơ thể cũng như sự phát triển chiều cao. Các mẹ hãy bổ sung cho bé thêm nhiều món ăn được chế biến từ lương thực thô nhé!

10-thuc-pham-giup-tre-cao-lon-khoe-manh

3. Trứng

 Trong trứng có chứa rất nhiều protein, đây được xem là dưỡng chất có vai trò to lớn trong việc cải thiện chiều cao của trẻ nhỏ, vì vậy mẹ nên cho con ăn trứng thường xuyên hơn. Có thể chế biến một quả trứng luộc hay món trứng tráng ăn kèm bánh mì là một gợi ý khá lý tưởng cho bữa sáng của bé, cung cấp thêm nhiều dinh dưỡng để con phát triển hoàn thiện hơn.

4. Các loại hạt

 Một trong những yếu tố thiết yếu góp phần giúp xương phát triển khỏe mạnh là magie, vì vậy các loại thực phẩm giàu magie được xem như những siêu thực phẩm giúp trẻ cao lớn khỏe mạnh hơn. Các loại hạt như hướng dương, hạt bí ngô, hạt dưa...chứa rất nhiều magie, vitamin, sắt, kẽm và nhiều khoáng chất nên cực kỳ quý giá cho sự tăng trưởng chiều cao của bé.Mẹ hãy khuyến khích bé ăn các loại hạt này một cách đều đặn, giống như một món ăn nhẹ lành mạnh để bé cao lớn như “siêu nhân”.

5. Đậu nành
 Đậu nành là thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật chứa rất nhiều protein, giúp cải thiện sự phát triển của xương và hệ cơ bắp. Mẹ có thể nghiên cứu sáng tạo được khá nhiều món ngon từ đậu nành để kích thích sự thèm ăn của trẻ và có cơ hội tiêu thụ loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này hơn.
10-thuc-pham-giup-tre-cao-lon-khoe-manh

6. Rau dền

 Loại rau này chứa hàm lượng canxi vượt trội hơn cả sữa bò, ngoài ra còn cung cấp một lượng lớn nguyên tố kháng chất và vitamin K giúp hấp thụ canxi. Cho nên, mẹ hãy bổ xung thêm rau dền vào thực đơn của con thường xuyên hơn, rất tốt cho sự tăng trưởng chiều cao của bé. Một số rau củ khác cũng giàu dưỡng chất không kém như giá đỗ, súp lơ, cải chíp, cà chua, cà rốt,… mẹ có thể thay thế để thực đơn của bé phong phú hơn.

7. Hải sản
 Trong hải sản có chứa một lượng lớn canxi, ngoài ra còn chứa các chất khác hỗ trợ cho sự hấp thu canxi tốt nhất như vitamin D, K, B1...Một số loại hải sản như: tôm, cua lột, cá hồi, sò, hàu…rất tốt để bổ sung canxi trong quá trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên, các mẹ nên chú ý là trẻ chưa đầy 1 tuổi thì khi chế biến hải sản cho con tránh nguy cơ bị dị ứng hoặc rối loạn tiêu hóa.
8. Sữa

 Sữa sẽ là một thực phẩm đầu tiên mà mẹ nghĩ đến khi cần bổ sung dưỡng chất giúp trẻ tăng chiều cao, bởi sữa rất giàu canxi. Trung bình, một cốc sữa bò chưa tới khoảng 300mg canxi, vì vậy mẹ nên bổ xung sữa hàng ngày cho con cao lớn hơn. Ngoài ra, sữa cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, giúp hấp thụ thức ăn tốt hơn và một ly sữa ấm vào buổi tối sẽ giúp bé ngủ ngon hơn rất nhiều.

9. Thịt gà

 Thịt gà là một trong những món ăn khá hấp dẫn trẻ nhỏ, cho nên mẹ đừng ngại mà cho con ăn thực phẩm tuyệt vời này. Những món ăn chế biến từ gà chứa rất nhiều dưỡng chất và nổi bật nhất phải kể tới protein. Lượng protein này đóng vai trò quan trọng trọng sự phát triển chiều cao của trẻ, đồng thời làm tăng độ kết dính của xương, giúp xương dẻo dai hơn. Ngoài ra, mẹ cũng nên thêm thịt bò, thịt heo,… vào thực đơn của bé, bởi các loại thịt này cũng giàu dinh dưỡng không kém.

10. Trái cây

 Trái cây cung cấp nguồn vitamin dồi dào cho cơ thể, chẳng hạn như kiwi, cam, chuối, dâu tây… chứa rất nhiều vitamin C, K, E, kali, chất xơ, folate và bổ xung canxi… không chỉ thúc đẩy sự phát triển chiều cao, mà còn giúp bé thông minh vượt trội nữa. 

Dung Vũ

Bài viết liên quan